Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Thư ngỏ về tập " Hồi ký K5" chưa hoàn thành

Vũ Quang Trung
(Người Biên tập chính)

Thư ngỏ viết ngày tận cùng của năm 2015  gửi các anh chị đã có bài được chọn in sách .

Thưa các anh chị ! 
Blog lusonquelam ra đời từ năm 2008. Ngay từ ngày còn sử dụng Blog yahoo! 360plus, tôi  ( Quang Trung- Calathau Vũ) cùng 1 số anh chị nòng cốt, đã nhiệt tình động viên cổ vũ cho phong trào viết hồi ký trong cộng đồng K5 tham gia chơi Blog và lấy Blog lusonquelam làm địa chỉ giao lưu,  chia sẻ tâm tình, thông báo tin tức vui buồn trong cộng đồng bạn LSQL K5 trong và ngoài nước.  Chúng tôi cũng cổ vũ cho phong trào viết hồi ký theo các chủ đề như “ Tuổi thơ tôi” , “ Những ngày gian khổ những ngày hào hùng”, “ Bạn tốt quanh ta”v.v…Qua thời gian, nhiều bài viết sâu sắc, xúc động, nhiều bài thơ hay đã xuất hiện trên Blog cá nhân góp phần thắt chặt “tình Quế Lâm” trong chúng ta. Chắc không ai phủ nhận tác dụng này !  Từ kết quả này tôi đã bàn với 1 vài anh chị ý tưởng của mình là tập hợp các bài viết này để in thành tập sách mang tính văn học , thay cho ý định trước đây là xây dựng 1 quyển “kỷ yếu K5”. được khuyến khích, tôi tự tuyển chọn, sửa chữa, trao đổi góp ý với nhiều tác giả để hoàn chỉnh bài, đăng trên Blog lusonquelam . (Trước mỗi bài tôi đều soạn lời giới thiệu trân trọng về tác giả ). 
Mõ tự chụp trình Làng
(1g10 ngày 31/12/2015)
Giữa năm 2012 việc tuyển chọn bài vở cho in sách đã đi được quá  nửa chặng đường. Việc còn lại là tiếp tục “tinh chỉnh” về tính chính xác của nội dung và về các lỗi kỹ thuật vi tính, in ấn . Về sau, do mối quan hệ giữa ta và nước Bạn nẩy sinh thêm những vấn đề phức tạp nhậy cảm chúng tôi thấy cần thiết phải có ý kiến của các tác giả để , nếu cần thì điều chỉnh lại. Tôi đã lập ra Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC (Tại đây )để đưa lên mạng toàn bộ các bài vở của các anh chị . Chúng tôi còn in ra giấy 3 tập bản thảo để gửi tới 1 số anh chị đọc và cho ý kiến. Rất tiếc, cho đến ngày hôm nay 31/12/2015 chúng tôi chưa nhận được 1 ý kiến hồi âm xây dựng nào từ các tác giả và những ai quan tâm . 
Cũng xin nói rõ, việc tham gia gửi bài in sách là hoàn toàn tự nguyện. Có nhiều anh chị rất nhiệt tình nhưng cũng không ít anh chị không tham gia. Thậm chí khuyến cáo sẽ gặp rủi ro ! Chúng tôi đã mở rộng thành phần tác giả, không chỉ thuộc K5 mà là cộng đồng các Bloggers lusonquelam ( Nói vui là dân Làng Cu Lờ !). Do đó sách có tác phẩm của một số anh chị Internat, của một số cựu HS các khối từ Vỡ lòng đến Lớp 4 và của 2 giáo viên !
Kết quả, chúng tôi ( Nhóm “thiện nguyện” gồm : Quang Trung, Trung Hải, Tiến Hoàn, Nguyệt ánh, Công Kỳ ) đã đưa lên mạng (Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC ) tổng cộng 70 bài viết (văn xuôi và thơ ) của  42 tác  giả  ( Không kể nhiểu trang comment nhận xét chia sẻ, trao đổi của nhiều anh chị khác ). Chúng tôi đưa tất cả các tác phẩm (đã được sửa chữa gần hoàn tất ) lên Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC không ngoài mục đích chuyển tới các tác giả có tác phẩm xem lại lần cuối cùng và cho chúng tôi biết ý kiến đã đồng ý hay chưa ? Nếu thấy cần chỉnh sửa thì tự tác giả chỉnh sửa. Nếu khó khăn chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ ( Ngoài HN là nhóm Trung Hải, Tiến Hoàn, Nguyệt Ánh …, trong SG là Calathau, Công Kỳ ). Cuối cùng sẽ chuyển cho anh Hà Đăng Tín ( Nick Name noilieuhaha ) xử lý về mặt kỹ thuật trước khi đưa nhà in in ấn . Thông tin này chúng tôi đã đưa lên Blog Làng và trong 1 số cuộc Họp Lớp có phổ biến rõ ràng. Thế nhưng – như nói ờ trên, suốt từ khi có Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC  đến nay, chưa có 1 tác giả nào có ý kiến phản hồi.  Nói chính xác, là gần đây có 1 số ý kiến phàn nàn về sự chậm chễ ra sách. Các anh chị ấy cho rằng lỗi là do tôi ( Quang Trung) vô trách nhiệm  “ Hô hào viết, nhận bài về rồi không làm gì cả !”. Trước hết xin tiếp thu tất cả các ý kiến phải/trái của quý anh chị.  Không biết trả lời sao. Không biết làm gì hơn…Nhưng điều này đã khiến tôi bừng tỉnh, liền  bỏ ra 2 ngày thống kê, tổng hợp lại các số liệu bài vở trên blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC  trình quý anh chị ngay sau đây.
Thưa quý anh chị !
Gần 4 năm rồi, tuổi cao, sức yếu đã không làm nổi thì giờ đây làm sao có thể đủ sức lực và sự hưng phấn để tiếp tục công việc !  Vậy xin trao lại cho các anh chị phần tôi và mấy bạn tâm huyết cộng sự , đã thực hiện nhưng còn dở dang và mong đây là lần cuối cùng không còn phải nghe lời ta thán “trời ơi đất hỡi nữa !”.
Calathau tôi xin chân thành cảm ơn các bạn chí cốt đã cộng tác nhiệt tình, có hiệu quả và cũng xin đội ơn quý anh chị đã quan tâm !
Năm mới 2016 xin chúc quý anh chị Sức khỏe và Hạnh phúc .
Tp.HCM 31/12/2015
Vũ Quang Trung
(Mõ Calathau)
Giao diện chinh của Blog "Ngược dòng ký ức" ( Tồn tại từ 2013)
( Bài số 01. Vũ đăng Sinh)

Bây giờ mời anh chị vào Blog “NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC ” theo hướng dẫn sau đây.

Xin lưu ý :
  1. Tất cả các bài viết này ( văn xuôi, văn vần và comment …) đều đã được xuất bản trên Blog lusonquelam sau đó được chỉnh sửa rồi chuyển vào Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC
  2.  Các anh chị có thể vào dễ dàng theo địa chỉ : http://songdaohoa.blogspot.com/Hoặc từ Blog lusonquelam, qua ô “Blog bạn bè” bên tay phải màn hình. Click trỏ chuột trái vào dòng chữ “ NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC” sẽ lập tức xuất hiện ( nếu mạng tốt ). Ngoài ra tôi đã kết nối “NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC” (Ly Giang)  với hầu hết các Blog của Làng ta ( Trừ 1 số anh chị không cài đặt chức năng kết nối bạn bè  ) 
  3. Để tiện tra cứu tôi cũng đã đánh số thứ tự tác giả (kèm tác phẩm ) từ Số 01 đến số 42. 
  4. Vì có một số tác giả có hơn 1 tác phẩm nên tổng số tác phẩm là 70 - kể cả văn xuôi và thơ , chưa tính nhiều trang comments, chia sẻ, bình luận của nhiều Bloggers rất giá trị )
  5. Tôi cũng lập bảng thống kê số tác phẩm của từng tác giả để tiện tìm trên Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC
  6. Việc đánh số thứ tự tác giả là ngẫu nhiên, không phải để  in sách .

 Số 16. Bài " Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi" của bạn Nguyễn Chiến Thắng (đã mất )


Danh sách tác giả-Tác phẩm trên Blog
( Sắp xếp ngẫu nhiên)

01. VŨ ĐĂNG SINH
Kể thêm về bạn Đức Tấn
02. HÀ ĐĂNG TÍN
Thày tôi
03. QUANG TRUNG
Cuộc chia tay hoàn hảo
04. PHẠM ĐỖ ĐỒNG
Mẹ con tôi
05. NGUYỄN ANH TUẤN (CTV)
Với trưởng nam của thi sĩ Hoàng Cầm
06. VŨ DUY KHẮC - THƠ (Bài 2)
Hơn cả tình bạn
07. NGUYỄN NGỌC TIẾN 
Một thời mãi không quên
08. TRỊNH XUÂN DIỄN
Từ Việt Bắc đến Lưu Sơn tựu trường
09. ĐINH CÔNG KỲ - 2 BÀI
 “Chức” lớp trưởng và những kỷ niệm đẹp về các anh chị giáo viên ở Quế Lâm 
10. ĐỖ ĐỒNG 
Cá lóc Đại Hàn 
11. THẾ LONG 
Dấu vết khảo cổ
12. HOÀNG THẮNG  (Thơ)
 Khóc Hoàng Kỳ
13. HỒ ANH DŨNG
Nhớ những ngày ở Lư Sơn, Quế Lâm, KHXNN ….
14. PHẠM KIÊN 
Bạn Chiến Thắng như tôi biết
15. TẬP THỂ .
Cùng thi làm thơ thay cháu tả ông bà
16. NGUYỄN CHIẾN THẮNG 
Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi.
17. ĐẶNG HỒNG PHƯƠNG (Thơ) 
Một thời để nhớ
18. LƯƠNG THÚY BÌNH 
 Giữ mãi kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu.
19. PHẠM ĐỖ ĐỒNG
Bạn Quế Lâm giữa Trường Sơn                                     
20.THU GIANG ( 2 bài thơ) 
21. PHẠM KIÊN 
Sức sống mãnh liệt, nghị lực phi thường
23. TRẦN TRUNG HẢI
Chuyện của ông giáo làng
24. MAI ĐĂC TÂM- ( 3 bài thơ )
Anh sẽ nói với em
25. THẦY GIÁO NGUYỄN ĐỨC CHÍNH
26. ĐỖ LONG – ( 2 bài thơ)
27. NGUYỄN MINH ĐỨC 
Tình thày nghĩa trò
28. TRẦN KHÁNG CHIẾN .
Tôi và các anh khối lớp 5
29.NGUYÊN HÂN 
Hành hương về ATK
30. DƯƠNG NGHIỆP CHÍ 
"Chưa thấy ai thật thà như vậy”
31. NHẬT LỆ .
Ký ức tuổi thơ
32. NGUYỄN TRƯƠNG TRÁC
Nhớ bạn Đặng Việt Thường
33 . THẾ LONG 
Kể chuyện TSQ cục TC.TCCT
34. Trịnh Huy Châu - 
 Đằm thắm một tình bạn… (về Xuân Thiên)
35 . DƯƠNG NGHIỆP CHÍ 
Tản mạn tuổi già
36. CÔNG LÝ.
Tia chớp của số phận
37. TRẦN XUÂN HOÀI
Tản mạn một lục thập hoa giáp
38. QUANG TRUNG ( Về anh Toàn giáo viên TDTT)
Trò 70 mừng thày 80 !
39. VŨ DUY KHẮC ( Về Trần Đình Hoan)
Trần Đình Hoan, xa mà gần!
40. 41. TRỊNH BÁ PHIẾN (2 bài )
Làng ảo - Tình thật
42. THANH MAI
Lời tâm sự
43. CÔNG LÝ (Kể chuyện Đặng Việt Thường)
Anh đi rồi, tình anh để lại
44. TRƯƠNG TRÁC (A Thanh Phúc)
Vĩnh biệt tác giả ca khúc “Trường của em”
45. ĐINH VĂN ĐẶNG (GIANG)
Quên sao được những kỷ niệm xưa
46.47 HỒNG QUANG & ĐỖ LONG (Thơ và bài bình thơ)
  Tiếng nước ta
48. TRẦN TRUNG HẢI (Thơ)
Một thời Quế Lâm
49. CÔNG KỲ
Ngày đầu tiên máu lửa
50. 51. 52 NGUYỆT ÁNH (3 bài )
Tâm sự ngày Tết
53. QUANG TRUNG (Thơ) và LỜI BÌNH
Trường chúng mình
54. HỮU HÙNG & TRỌNG PHÚ
Lời tạm biệt trước lúc hồi kinh
55. MINH GƯƠNG
 Những kỷ niệm không bao giờ phai
56. THANH MAI
Đi tìm nỗi nhớ tuổi thơ    
57. NGUYỄN NGỌC TRÂM
Chuyện của Ngọc Trâm
58. CHU VIỆT CƯỜNG
Chìm nổi cuộc sống tuổi thơ tôi
59. NGUYỄN KIM NỮ HIẾU
Tự truyện
60. LỆ THỦY
Tình Quế Lâm qua các thế hệ

( Còn 2 tác giả Vũ Mão và Trịnh Thế Phương, như vậy chúng tôi đã tập hợp được 42 tác giả với trên 70 tác phẩm văn xuôi và thơ, chưa kể nhiều trang Commets bên dưới một số bài )

Số 56. Bài " Đi tìm nỗi nhôù tuổi thơ" của tác giả Thanh Mai

Thống kê các tác phẩm của từng tác giả

Các tác giả có 01 bài viết ( văn xuôi)

1.Vũ Đăng Sinh :
•    Kể thêm về bạn Đức Tấn
2. Hà Đăng Tín
•    Thày tôi ( về Thày Nguyễn Toán)
3. Nguyễn Anh Tuấn (CTV)
•    Hoàng Kỳ như tôi biết ( Rút từ Blog Nguyễn Trọng Tạo )
4. Nguyễn Ngọc Tiến
•    Một thời mãi không quên
5.Trịnh Xuân Diễn
•    Từ Việt Bắc đến Lô Sơn tựu trường
6. Hồ Anh Dũng
•    Nhớ những ngày ở Lô Sơn, Quế Lâm , KHX ( Rút từ Hồi ký )
7. Nguyễn Chiến Thắng
•    Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi
8. Lương Thúy Bình
•    Giữ mãi kỷ niệm đẹp của thời tơ ấu
9.Thày giáo Nguyễn Đức Chính
•    Ký sự thăm lại trường xưa
10. Nguyễn Minh Đức
•    Tình thày nghĩa trò ( Về thày Tuấn).
11 Trần Khán Chiến 
•    Tôi và các anh K5 
12, Nhật Lệ
•    Ký ức tuổi thơ
13. Trịnh Huy Châu
•    Đằm thắm một tình bạn ( Về Xuân Thiên)
14. Trần Xuân Hoài
•    Tản mạn một lục thập hoa giáp
15. Đinh văn Đặng
•    Quên sao được những kỷ niệm xưa
16. Minh Gương
•    Những kỷ niệm không bao giờ quên
17. Nguyễn Ngọc Trâm
•    Truyện của Trâm
18. Chu Việt Cường
•    Chìm nổi cuộc sống tuổi thơ tôi 
19. Nguyễn Kim Nữ Hiếu
•    Tự truyện .
20. Lệ Thủy
•    Tình Quế Lâm qua các thế hệ .
21. Tú Riềng và Tú Đoành
•    Tự trào

Các tác giả gửi Thơ

 22 Hoàng Thắng
•    Khóc Hoàng Kỳ (thơ)
23. Trịnh Thế Phương
•    Một bài thơ tình trước khi đi B
24.Đặng Hồng Phương
•    Một thời để nhớ ( Thơ).
25. Thu Giang ( Thơ 2bài).
•    Mười trong một
•    Thương nhớ cánh vạc ( Tặng anh chị Huyền-Đồng)
26. Đỗ Long ( thơ 2 bài ).
•    Lời khấn liệt sĩ Hoàng Sa
•    Vĩnh biệt Hoàng Kỳ
27. Mai Tâm ( Thơ 3 bài ).
•    Anh sẽ nói vơi em (Tặng người bạn đời)
•    Chị là cô giáo dậy em
•    Nhớ lắm Việt Thường ơi
28. Tâp thể thơ vui nối vần tả ông bà Quế Lâm.

Các tác giả gửi nhiều văn xuôi  (và cả thơ )

29. Trần Trung Hải :
•    Chuyện ông giáo Làng ( Về Trần Công Xương) .
•    Một thời Quế Lâm (thơ).
30. Đặng Nguyệt Ánh ( 3 Hồi ký).
•    Tâm sự ngày Tết
•    Tự truyện
•    Kỷ niệm về ngày giải phóng 30/4/1975
31. Trịnh Bá Phiến (2 bài).
•    Làng ảo -Tình thật
•    Thương tiếc anh Lê Hồng Chương
32. Hoàng Thế Long
•    Kể chuyện TSQ Cục TC, TCCT
•    Dấu vết khảo cổ
 33. Thanh Mai
•    Đi tìm nỗi nhớ tuổi thơ
•    Lời tâm sự
34. Phạm Đỗ Đồng :
•    Mẹ con tôi
•    Cá lóc Đại Hàn
•    Bạn Quế Lâm ở Trường Sơn
35. Phạm Kiên:
•    Bạn Chiến Thắng như tôi biết.
•    Sức sống mãnh liệt, nghị lực phi thường ( Về Đức Tấn)
36. Trương Trác:
•    Nhớ bạn Đặng Việt Thường
•    Vĩnh biệt tác giả ca khúc “Trường của em “ (về anh Thanh Phúc).
37. Dương Nghiệp Chí:
•    Chưa thấy ai thật thà như vậy
•    Tản mạn tuổi già.
38. Vũ Duy Khắc
•    Trần Đình Hoan xa mà gần .
•    Hơn cả tình bạn (Thơ + các lời bình)
39. Đinh Công Kỳ:
•    Chức lớp trưởng
•    Bại chơi đánh khăng 
•    Ngày đầu tiên khói lửa 
40. Hoàng Công Lý:
•    Anh đi rồi tình anh để lại ( về Việt Thường)
•    Tia chớp của số phận
•    6 bài thơ ngắn:
     Hoa cúc vàng ( họa thơ với Calathau)
     Nỗi nhớ
     đêm nay
     Bỗng dưng
     Ngẫu hứng sông Cầu
     Về thăm mái nhà xưa.
41. Quang Trung :
•    Cuộc chia ly hòan hảo ( Về bạn Mai Tâm)
•    Trường chúng mình(Thơ)
•    Sau nụ cười (Thơ về bạn Thế Phương)
•    Tiếng nước ta (Thơ) + thêm lời bình của Đỗ Long
42. Vũ Mão
•    Hồi ký và thơ

Tp.Hồ Chí Minh ngày 31/12/2015
Vũ Quang Trung
(Mõ Calathau )

 
Các bạn kiểm tra xem Blog của mình có xuất hiện khung "Người theo dõi" hay không.
Trong các ô ảnh "Thành viên" có xuất hiên Avatar của ai là ta có thể vào Blog của họ !
( Avatar của Ngược dòng ký ức có hình sông Ly 
với con thuyền câu cá và chữ Ly Giang- ảnh đầu tiên )


Mời vào Blog "Ngược dòng ký ức":

14 nhận xét:

  1. Xin được có lời viết đầu tiên sáng 31/12/2015, sau khi đọc Thư ngỏ, và cũng đọc lại 02 bài (thứ tự tác giả- tác phẩm: 40 & 41) tôi thấy " cay cay " mắt! Gần chục năm qua, biết bao tâm tình đồng thời cũng là số lượng bạn bè, thầy-trò, người viết và bài viết! Có người đã mất (bạn Mai Tâm, thầy Hồng Chương), có bạn nay chắc không còn nhớ rõ mình có thể viết những gì (Ngọc Trâm)... Bao nhiêu comments, lời bình qua các thời kỳ blog ... Trăn trở chỉnh sửa bài viết, chắt lọc và lựa chọn ... Sách chưa in nhưng đã " tồn tại". Chỉ còn IN (?). Không biết có bạn nào còn ngần ngại hoặc tôi (xin lỗi nếu có điều sơ suất) làm sao có thể đọc hết các bài dẫu đã có trên NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC (blog) nhưng dám chắc mỗi người viết đều đã có cân nhắc của mình và Ban Biên Tập (tự nguyện) cũng đã có đọc & cảm nhận lựa chọn, có thể nói là OK (duyệt) ! Quỹ thời gian không còn nhiều, sức khỏe ngày một kém ! Dám nghĩ nên "tìm cách tốt & nhanh" nhất (kể cả ủng hộ kinh phí) để có thể in? Nên chăng?

    Trả lờiXóa
  2. Trước tiên xin chúc tất cả làng blog chúng ta một năm mới AN LÀNH-THƯƠNG YÊU-ĐOÀN KẾT. Bản thân tôi không có thắc mắc gì về bài của mình vì rất ti tưởng vào ban biên tập, các bạn là những người có kinh nghiệm, có kiến thức và có nhiệt huyết. Công việc biên tập không dễ để ai cũng có thể làm được mong các bạn hãy vì mọi người mà cố lên để cuốn HK được ra đời vào thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  3. Ngay trong bức thư ngỏ trên đây cũng có thể nhầm lẫn một vài chi tiết trong bảng mục lục, thống kê. Đơn giản, là tại tuổi già, mắt kém, bộ óc đã lão hóa , trình độ vi tính "vỡ lòng" . Nhất là lại làm việc trong hoàn cảnh chỉ 1 mình không có cộng sự nhắc nhở kiểm tra ...Mong được anh chị chỉ bảo để Mõ tôi đính chính . Xin trân trọng cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn cụ FiohanTB và cụ HỒng Phương Đặng đã vào đọc tác phẩm của mình đăng trong Blog NGƯƠC DÒNG KÝ ỨC và viết nhận xét .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất khâm phục và biết ơn sự tận tuỵ của Calathau biên tập chính và các bạn trong ban biên tập tự nguyên. Đã từng viết, biên tập và làm sách, tôi hiểu rất rõ nhũng khó khăn to lớn phải vượt qua, nhất là phải lần từng chữ của mấy chục người viết khác nhau...với đủ kiểu viết và không phải ai cũng là nhà thơ nhà văn thứ thiệt cả.
    Tôi nghĩ " ngược dòng ký ức" đã ngược đến đầu nguồn rồi, không thể làm gì hơn được nữa , dù Calathaauf có mười đầu sáu tay, có trẻ laoij chục tuổi nữa cũng đến thế là cùng.
    Xin cảm ơn và chúc Calathau bước sang năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc và như ý.
    Happy New Year for all ! Năm mới hạnh phúc cho tất cả mọi người!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đọc " bức thư ngỏ" của người bạn thân mà xa cách Calathau vào khoảnh khắc tận cùng của năm 2015 trời HN thi vẫn lạnh , nhưng đoc thư va nhưng ý kiên góp ý của các bạn tôi thấy thật ấm lòng, bạn QTrung của tôi đã bỏ ra nhiếu công sức không chỉ cho nhưng công việc khối lượng lơn bạn đã làm mà ngay trong cả viếc dành thời gian cuôi năm bận rộn để mà gửi tới mọi người " bức thư ngỏ". Việc ra cuôn sách " ngược dòng ký ức" đã trải qua một thời gian, đã làm được một số việc, tôi tự ân hận vì thấy ngoài việc hưởng ứng viết bài ra , thi chưa làm được gi giúp cho công việc chung cả. Cuôn sách chưa xong va đòi hỏi nhiều việc làm tiwwp theo , tôi thấy cái khó va trơ ngại chings la thiếu một sự chỉ đạo rõ rang của ban LĐ được tin nhiêm giao trách nhiệm và sau đó là thiếu nsuwj kết nối của nhưng người có nhiệt tình săn sang tham gia, giơ tôi thấy Ban LD mới nên bặt tayu vao việc cụ thể ,phân công rõ ràng định ra thời gian để hoan thành công việc , tôi tin là cuôn sách sẽ được hoan thành nhưng không thể chỉ băng lời nói, giơ là lúc Phải hành động. Lần nữa xin cám ơn Quang Trung ,Công Kỳ và các bạn khác nữa đã làm cho cuốn sách dù nó vẫn chưa hình thành.

    Trả lờiXóa
  7. 1. Tôi rất dồng ý với ý kiến của cụ Trần xh, chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, " ngược dòng ký ức" đã ngược đến đầu nguồn rồi, không thể làm gì hơn được nữa.
    2. Ngày nay có rất nhiều sách hay mà lại không hề có sách ( in). trong năm 2015 vừa qua tôi đã đọc gần 20 cuốn sách, của tác giả HĐ, của TĐ, của VTH, của Archimedes Patti và nhiều cuốn hồi ký khác, trong đó chỉ có 1 cuốn tôi đọc bằng sách in còn lại đều là đọc sách mà không có sách. Nếu tôi thích có sách, tôi chỉ cần nhấn vài cái nút, chờ khoảng nửa giờ là có sách in. Với " ngược dòng ký ức" chúng ta có thể cũng dùng hình thức này, chỉ cần công bố địa chỉ trên mạng là các cụ chúng ta có thể đọc được, còn nếu cụ nào muốn có sách chỉ cần nhấn nút là có sách in ngay.
    3. Cụ Calathau cũng đã dày công sáng tác bài hát Gửi sông Ly, rồi kêu gọi mọi người hát, và tổ chức làm video " Gửi sông Ly" trong đó có khoảng 200 bức ảnh mà cụ Calathau đã thu thập và tích lũy được. Nếu người ta đi thuê để làm một video và một tập sách như vậy chắc cũng phải mất cả trăm triệu. Hai tác phảm này đủ để các bạn chúng ta đọc, nghe và nhìn rất nhiều thấy kỷ niệm của chúng ta qua năm tháng.
    Vì những lý do trên tôi đề nghị cụ Calathau kết hợp với Ban liên lạc ( có thể ngay ngày mai và không nên kéo dài nữa), thông báo chính thức địa chỉ trên mạng của 2 tác phẩm này và tôi nghĩ rằng hình thức này hoàn toàn có thể coi như là một tập kỷ yếu của chúng. Sau thông báo chính thức này, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể kết thúc có hậu một công việc kéo dài hơn 5 năm qua.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi xin mạo muội góp vài ý cụ thể: Tất nhiên QĐ cuối cùng là của K5, tôi chỉ hân hạnh được tham dự chút đỉnh mà thôi. Ý của cụ KG quá thiết thực nhưng chỉ với những ai có các đ/k: -có máy tính(khá) & biết dùng (khá) + có máy in . Tôi đã từng in toàn tập Bên thắng cuộc (Huy Đức) khi chưa có sách. Hay "Đèn Cù". Nhưng chắc không ít bạn có thể khó hoạc ko thể làm được ?- Với các bạn đã mất (Mai Tâm,Thầy Chương) hay nay ko còn kỹ năng nhận biết rành rẽ mọi chuyện như xưa...(Ngọc Trâm) thì vào máy làm sao? v.v...
    Họp mặt K5 (Quán Gió) vừa qua, anh Vũ Mão có tặng mỗi người một cuốn sách của anh ,cuốn Dấu son Nghị trường, ... Anh Mão đã tặng mỗi ĐB QH 1 cuốn. Anh cho biết in 1000 cuốn, NXB Thanh Niên SG, chi phí tất cả đâu 500 triệu (không nhỏ) anh tự bỏ tiền túi ... Đó là một thực tế tham khảo (tôi nghĩ nên trao đổi với anh Vũ Mão). Với riêng mình, và cách của cụ KG cùng với tất cả công sức & tâm huyết cùa cụ Ca và mọi người đã hết sức có được như trên mạng, cảm phục cụ & các bạn Biên tập, tôi có thể có ngay cuốn sách (tự in) bát kỳ lúc nào muốn có. Nhưng với thực tế Thầy & bạn K5 hiện nay thì có ổn không? Tôi nghĩ điều cốt lõi là nội dung thực an tâm hay chưa (với tình hình VN-TQ hiện nay)chứ v/đ IN dẫu chi phí lớn mà nếu ta muốn thì vẫn "đóng góp" tích cực được. Trân trọng cảm ơn K5 LSQL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ trưởng lão ơi, làm gì có cái giá 500 triệu cho 1000 cuốn, mỗi cuốn 2,3 trăm trang. 50 triệu là cùng thôi. Giá mua giấy phép xb đắt nhất 5 tr rẻ nhất 2 triệu. Tự biên tập và dàn trang thì không mất tiền rồi. tiền thuê làm bìa hết 1 tr, tự làm thì không mất tiền. Tiền in,đóng cả giấy nữa độ 60-70 đồng một trang.
      In một cuốn sách 400 trang 500 bản tốn tối đa không quá 30 triệu ( giá cách đây 6 tháng). In càng nhiều giá càng rẻ. Thông tin của mỗ là dân bọ bảo đảm chính xác 100%.

      Xóa
    2. Tôi nghĩ tưởng làm "mệt" & bận rộn các cụ nên quả có ngại góp chuyện, nhưng với com của cụ Tran Xh thì lại vui hóa hay ! Đầu năm mới lại có dịp cầm trên tay cuốn Kim Thiếp ... của cụ XH và cuốn Dấu son ... của cụ Vũ Mão :Khá tương tự. Cùng cỡ, số trang (XH) 430, (VM) 360; chỉ khác NXB là TN ( VM)và Văn học ( XH). Hay do tôi nghe nhầm anh VM nói (500 tr. ?)
      Còn nếu dưới 50 tr. thì tôi nghĩ v/đ tiền in chẳng khó khăn gì,tôi dám chắc các cụ K5 dễ dàng & sẵn sàng đáp ứng. Nếu cho phép chân thành với chính mình tôi sẵn sàng như góp "một chuyến đi" vui thích đồng hành cùng các bạn. Một chuyến đi xuyên thời gian cùng với LSQL.
      V/đ cốt lõi vẫn là NỘI DUNG ?

      Xóa
  9. Thế Long:
    Đọc bức Thư ngỏ cuối năm mang theo bao nhiêu tâm sự đăng vào lúc nửa đêm (0,12h) của Q.Trung, tôi rất thông cảm. Tôi đã lần giở bản thảo này trên máy của Q.Trung tại nhà bạn, biết bạn đã bỏ vào đây rất nhiều công sức. Chỉ riêng mấy chữ đầu đề thôi cũng đã làm bạn thay đi đổi lại mấy lần.
    Việc chung, mỗi người một ý, quả là “vác tù và hàng tổng” chẳng dễ! Mà đâu phải riêng mình tổng K5!
    Cụ TB Fiohan đã đề cập tới 2 khái niệm. Vì cụ là nhà Nho nên cũng xin phép bàn về khái niệm sách (冊) và thư (書). Ngày xưa ở bên Tầu, lúc chưa có giấy người ta biên chữ vào thẻ tre, gọi là giản (簡), nhiều thẻ xâu lại với nhau gọi là sách (冊), đem cuốn (tre hay lụa) lại thì dùng lượng từ cho nó là quyển (卷). Thực chất thì sách là vật mang (carrier) nội dung chứa bên trong, cái đó gọi là thư (書). Trong tiếng Việt thì “sách” bao hàm cả hai chữ này. Cụ nói nhiều “thư” mà cụ đã đọc mà không có “sách” là vậy.
    Ta bàn đến việc in, tức là bàn đến vật mang nội dung. Nay ta có 2 khả năng: xuất bản trên giấy hay xuất bản dưới dạng số trên mạng (hoặc in thành đĩa). Với phương án số thì tập trung vào hoàn chỉnh nội dung coi như xong.
    Ý kiến riêng tôi:
    Hiện nay tôi chắc rằng không thể tìm thấy nhà nào trong số chúng ta là không có máy tính, hầu hết có nối mạng Internet. Ông/bà, cha/mẹ không dùng thì chắc chắn các cháu phải dùng. Do đó những ai quan tâm thì đều có thể đọc được bản số hóa, khó khăn đã có con/cháu giúp. Còn người mà không muốn đọc / hoặc không đọc được trên màn hình thì có sách in cũng như không. Thế là cái quan trọng là nội dung, “thư” (書), thì ta đã có. Chẳng cần phải phô trương hình thức làm gì.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đang lắng nghe và rất trân trọng ý kiến của các bạn ...
    Một số anh chị vẫn không đăng nhập được tài khoản của Blog Ngược dòng ký ức. Vậy thì tiện nhất, ngay lúc này bạn hãy đặt chuột vào ô bên tay phải, sau đó chuyển lên đầu trang, đến khung Hàng xóm láng giềng ( Tức là mục lục các Blog bạn bè ), tìm sẽ thấy hàng chữ Ngược dòng ký ức. Click vào đấy sẽ đăng nhập được Blog NDKU .

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thời gian qua hình như bị "Ốm nghén"(!), đầu óc choáng váng, đi đứng lảo đảo và Nôn... Sau nửa tháng điều trị Đông Tây y lẫn lộn môt cách "Quyết nên không Liệt", nay đã ổn, nên xin Còm mấy dòng.
    Thư ngỏ của cụ Cala và comment của các Cụ ở trên và các ý kiến tro đổi ... miệng, cho thấy Làng còn nặng lòng với ... "Ngược dòng ký ức" lắm, vẫn còn ra chơi ở Đình Làng thường xuyên (dù có bài,có Com hay chỉ đọc).
    Ý kiến thì nhiều và có khác biệt , thậm chí có sự hiểu lầm cũng là bình thường. Vần đề là giữ được "Tình Làng nghĩa xóm" mặn mà thủy chung.
    Điều đang bàn để đi đến kết luân là có ra SÁCH IN hay không?. Thực ra mỗi chủng loại đều có cái hay và cái hạn chế của nó. Thế thì ta làm cả hai : Làm thêm Sách IN (vì "Sách trên mạng" coi như đã có). Vấn đề ta có "Sưc" để làm hay không?.
    Cụ Calathau có trao đổi với cụ TX.Hoài và Mõ phó 3B và thấy có đủ "Sưc" khi đa số cư dân Làng đồng thuận và ủng hộ. Như vậy là dưới sự chỉ đạo "quyêt ... liệt" của " Trưởng ban Đinh Thế Trung", sự điếu đóm của 2 mõ Trần và sự tham gia nhiệt tình của các Cụ trong Nam, ngoài Bắc, ở U, ở Sec... , chúng tôi bắt tay ngay vào việc.
    Tôi tin rằng đầu xuôi đuôi sẽ lọt, cuốn sách in "Ngược dòng ký ức"sẽ ra đời trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đi Về Hoan châu đọ một tuần, khi về xin làm chân điếu đóm kỹ thuật cho làng

      Xóa